Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Tâm sự nhà mới .



Năm cùng tháng tận. Khu chung cư mang tên “Yahoo.blog” xuống cấp , sắp sửa đóng cửa. Thông báo cho cư dân có hộ khẩu thường trú tại đó tùy nghi di tản. Thế là tớ cũng khăn gói quả mướp đi tìm “vùng đất mới”.
Nghe tin trên Facebook nhiều “anh hùng hảo hán” quy tụ, tớ cũng lò dò tìm đến nhưng không vào được, nghe đâu nhà mạng VN chặn , có lẽ cư dân ở đấy "dữ" quá chăng ? Hay là đã quá tải ?
Tớ lang thang đến Yume . Ở khu chung cư này tớ thấy quảng cáo ồn ào quá, mà tớ lại không thích sự ồn ào.
Thế là tớ lại đánh võng sang khu Blogspot . Ở đây cũng gần giống như Yahoo, tớ thấy hợp với cái tạng của mình, thích một góc yên tĩnh của riêng mình . Thế là tớ đăng ký một xuất, cất tạm ngôi nhà theo kiến trúc cũ để có chỗ trú mưa trú nắng vậy.
Sắp sửa hết năm con Rồng. Đúng là năm “ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo mà làm như mèo mửa”. Cái năm suy thoái toàn cầu, nước Việt mình cũng long đong chật vật không kém. Đại gia thì đua nhau phá sản, nhiều người phẫn chí mắc bệnh thần kinh . Các siêu thị đua nhau hạ giá mà người mua vẫn thưa thớt. Dân tình năm nay ít tiền, chi tiêu cái gì cũng phải so đo tính toán. Nạn thất nghiệp, nạn trộm cắp, cướp giật hoành hoành. Phải chăng , như các cụ nói “ Bần cùng sinh đạo tặc” !?
Thời tiết cuối năm nay quá độc. Tuần trước, mình có công việc , về khuya bị cảm lạnh . Mấy ngày hôm sau ho sụt sùi, toàn thân đau ê ẩm. Bà xã nấu nồi nước xông, uống thuốc kháng sinh chẳng thấy đỡ . Mấy ông bạn rủ đi nhậu, tớ đành phải từ chối. 
Sang năm là năm con Rắn. Rồng còn chẳng ăn ai huống hồ Rắn !? Lại len lét như rắn mùng năm, rúc vào trong hang thì giải quyết được gì ? Hay là lại “Rồng rắn lên mây, tha hồ thày đuổi”. Đuổi đến bao giờ nữa ? Đời người là hữu hạn trước cái bao la vô hạn của đất trời. Cái giới hạn như một bức tường chắn ngang làm con người cộc đầu choáng váng nhận chân ra cái thực tế của mình, mặc dù cố tình khoác cái vỏ lạc quan, cái vỏ phớt đời để tự đánh lừa mình trong những lúc trà dư tửu hậu , để đêm về đối diện với cái bóng của mình và tự dằn vặt vì cái Tâm của mình thì còn nhưng cái Lực đã bị lão già "Thời Gian" gặm nhấm đến mòn mỏi.
Theo như nhà Phật nói : Hữu hình, hữu tướng ắt hữu hoại !  Luật vô thường không nằm ngoài quy luật của trời đất. Xuân hạ thu đông bốn mùa thay đổi, sự di chuyển của hành tinh, vệ tinh cũng không ra ngoài quy luật của diễn trình đó . Thiên hạ xôn xao về “ngày tận thế”, cũng không loại trừ khả năng đó . Có thể là một hình thức để cảnh tỉnh loài người chăng ?
Bây giờ, người ta thường nói "“Sống khỏe; Chết nhanh. Ít của để dành. Nhiều người thương tiếc”.  Đã sống thì phải khỏe, đừng có vạ vật đau ốm nằm bệt đấy thì thà chết quách đi cho nó xong.  Quá khứ thì đã qua . Tương lai thì chưa đến. Chỉ có hiện tại là của ta ! Lo lắng cho tương lai nhiều quá thì sẽ làm ảnh hưởng đến hiện tại .
Hạnh phúc ở đâu ? Niết Bàn ở đâu ? Đừng đi tìm hạnh phúc bên ngoài, phí công vô ích !  Hạnh phúc ở trong ta, do chính ta cảm nhận. Ngồi với bạn tri kỷ bên ấm trà sen cũng là hạnh phúc. Ngắm cảnh hoàng hôn , nhìn con trẻ nô đùa cũng là hạnh phúc . Một mình bên tách cafe bốc khói, nghe bản nhạc hay cũng là hạnh phúc . Hạnh phúc thật giản đơn, rất bình thường... nhưng giữa bình thường và tầm thường chỉ cách nhau một sợi tóc . Đừng để rớt xuống tầm thường là được . Biết bằng lòng với cái mình có . Trời mưa có cái đẹp của trời mưa. Trời nắng có cái đẹp của trời nắng. Chấp nhận sự vô thường sẽ thấy cuộc đời thanh thản, nhẹ nhàng và đó chính là hạnh phúc, là Niết Bàn chứ ở đâu xa !

Kimle Thaodan .

29 nhận xét:

  1. tâm sự não nùng quá anh Lê ơi, kệ nó đi rồng rắn gì mặc xác, chúc anh cứ tằng tằng về quê uống rượu ngâm thơ với mấy cụ tỷ nhà anh là số zách rui, còn log ni thì thi thoảng làm một quả be bé để nah em đên xả chét ... anh vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NGOT SANG THĂM HUYNH NÀ...Ở ĐÂY QUÁ YÊN TĨNH...NGỌT MẦN THƯ VIỆN LƯU TRỮ...HUYNH NÊN ĐĂNG NHẬP BLOG NẦY THEO TÀI KHOẢN GMAIL ĐỂ BẢO ĐẢM TÍNH BẢO MẬT NHA HUYNH

      Xóa
  2. em sang thăm anh đây, em cũng xây cho mình một ngôi nhà trên đất này, tuy vậy em chưa có nhiều time chuẩn bị cho blog , nên kg chuyển bài sang đây, chỉ copy vào USB thôi, chúc sức khỏe anh trai nha, cuối tuần happy, dậy uống cafe với em đi nào!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi...Kim khoe k..lau lam kg tro chuyen voi kim roi. ..
      Chuc zui kim nhe

      Xóa
    2. ANHKIM ạ, em thay hình avatar rồi, mà sao nó vẫn là hình này thế nhỉ...? huhuhuhu, em thật sự chưa rành lắm về các thủ thuật nơi này, Dậy chưa KIMANH ơi, cafe sáng cùng em đi nào

      Xóa
  3. com cái nữa xem nà....Huynh ới ời....buồn yahoo quá...Ngọt xây nhà giao lưu ở YuMe : http://yume.vn/cayngot
    rảnh Huynh ghé chia sẻ nha...kệ mấy cái quảng cáo mình coi như không có nó là không có, phải không nào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh cung nhan xet giong Huynh kim. Minh kg thich quang cao cua yume. .Nhin kho chiu wa sui a

      Xóa
  4. Chuyển nhà mà ko mang theo hết đồ đạc tài sản theo à? nhà mới đẹp và lộng lẫy đấy..chúc cho ngôi nhà hạnh phúc và bình yên trong vòng tay bè bạn .

    Trả lờiXóa
  5. Em chấp nhận vô thường ...nên thấy thương zị đới !hi .....Nhà anh đẹp thế ?

    Trả lờiXóa
  6. Anh thử làm thế này nhé ! để khi bạn bè Comment không phải nhập mà Chữ ..mệt lắm .
    .
    Này nhé ! Làm như sau :
    Mở : THIẾT KẾ > CÀI ĐẶT > BÀI ĐĂNG & NHẬN XÉT > chọn BẤT KÌ NGƯỜI NÀO và chọn " KHÔNG " cho mục HIỂN THỊ XÁC MINH TỪ > lưu cài đặt ....a thử làm xem sao nhé ! Em !

    Trả lờiXóa
  7. Huynh oi muoi day. Ko phai face chan ko cho huynh vao dau. Ma DNS cua huynh ko dung. Cai nay huynh phai vao Network nhap chuot phai chon dong co chu IP sau do nhap vao DNS va go 8888 vao o trong va add lai la xong huynh a. Em chuc mung nha moi cua huynh nhe!

    Trả lờiXóa
  8. Huynh làm nhà bên ny đẹp quá, ghé thăm hunhy cuối tuần chúc huynh sang miền đất mới nhiều thành công và vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  9. Trang trí lại nhà cũng bắt mắt lắm anh nhất là hình top , dẫu sao đây cũng là một sân chơi thôi vui là chính anh hỉ...? bạn bè tứ tán, giờ tìm lại từng người cũng thấy khó thiệt, ngủ ngon anh KIM, mai lại bắt đầu những nang động mới, KIMEM diaz đây

    Trả lờiXóa
  10. Huhu...
    Ở Niết Bàn sao thấy buồn hiu anh Thảo dân ơi!
    Lại cứ muốn chui vào địa ngục, đông , dzui nên...hao!
    Thế mới khốn khổ, khốn nạn cho cái tôi như thị đây này!
    Anh viết bài này như moi cả tim gan phèo phổi của như thị đây!
    Lại thấy thật ngậm ngùi, Có học bao nhiêu, có biết bao nhiêu, có hiểu bao nhiêu...
    Nhưng khi chỉ còn một mình đối diện với mình, một cái mình bất lực với tất cả, mình lại thấy mình...hổng giống ai!!!
    Huhu...

    Trả lờiXóa
  11. Wow ! Khg ngờ nhà HUynh đẹp quá ta, em thích cái Banner nhà này của Huynh nà .
    Bài ni Huynh viết đọc thấm qua Huynh à .

    Trả lờiXóa
  12. Theo chân mọi người ghé thăm nhà mới. Chúc chủ nhà Giáng sinh an lanh!

    Trả lờiXóa
  13. Huynh ui ùi! Nhà mới huynh đẹp quá, ut cũng khăn gói quả mướp đi tìm vùng đất mới mà chưa chắqc chắn trụ nơi nào, ngang đây ghé thăm huynh, chúc huynh dù ở đất nào cũng lun an lành hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  14. tự nhiên huynh muội mình giàu có đột xuất hết á, ai cũng sắp cho mình ngôi nhà mới đểchào đón năm mới. vui khỏe huynh nhé

    Trả lờiXóa
  15. Huynh ơi! LÀM SAO ĐỂ NÓ HIỆN "THỨ NGÀY THÁNG" ĐĂNG BÀI VẬY?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi viết bài mới xong, ở bên bìa phải có "Lịch biểu", Út bấm vào "tự động" là ok !

      Xóa
    2. Bên nì cmt hay rep cmt chả có mail báo huynh nhỉ?

      Xóa
  16. nhà anh khách đến đông vầy
    mà anh đâu mất để ngày buồn tênh
    để li rượu ngả nghiêng bên
    câu thơ say lướt khướt lềnh bềnh môi

    Trả lờiXóa
  17. …....... /)
    ……... ( , )
    ….….|░░░|
    ……..|░░░|☆ Merry _(♥)_
    …..@|░░░|¸.¤“˜¨Christmas.
    .¨˜“¤|░░ഐ¤ª@“˜¨¨Happy
    …¨˜“გª¤.¸::¸.¤ª☆“˜¨¨New Year.
    …¤¸*¸.¤ª“˜@¨¨¨***2013****.
    *♥*.

    Giang sinh nồng ấm iu thuong nhé Huynh
    Nhà mới Huynh đẹp quá rối

    Trả lờiXóa
  18. "“Sống khỏe; Chết nhanh. Ít của để dành. Nhiều người thương tiếc”
    Ok anh!

    Trả lờiXóa
  19. Mừng quá ! Có nhiều cái mừng.
    1/ Gặp bác mừng thứ nhất
    2/ Gặp vài bạn thân như Nắng Hạ, Hoài Thương, Vân Anh mừng cái thứ hai
    3/ đọc bài hay, mừng cho cái thứ ba
    5/ Thấy nhà bác vẫn làm nên ăn ra, là cái thứ tư
    6/ còn nữa, chưa nghỉ za !

    Trả lờiXóa
  20. Muội sang chúc Huynh ngày mới thật khỏe vui, gặp nhiều may mắn và hạnh phúc nhé Huynh !

    Trả lờiXóa
  21. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa