Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Nhiếp ảnh và cuộc sống .

So với hội họa thì nhiếp ảnh sinh sau đẻ muộn . Nhiếp ảnh là ghi lại khoảnh khắc của cuộc sống tùy theo nhận thức, góc nhìn của tác giả. Hội họa là vẽ cái cảm thấy chứ không phải vẽ cái nhìn thấy . Có những bức ảnh chụp đẹp như vẽ . Cụ Võ An Ninh chụp cảnh Sa Pa mù sương trông như tranh thủy mạc. Nhưng ngược lại, hội họa mà vẽ như chụp thì  họa sĩ chỉ là một người thợ khéo tay, một nghệ nhân chứ không phải nghệ sĩ .
Trong mỗi loại hình nghệ thuật đều có một ngôn ngữ riêng để thể hiện :  Ngôn ngữ của âm nhạc là giai điệu tiết tấu . Ngôn ngữ của văn thơ là câu cú và ngữ pháp. Ngôn ngữ của hội họa là màu sắc . Ngôn ngữ của nhiếp ảnh là  ánh sáng . Qua những ngôn ngữ đặc trưng đó , tác giả phản ánh một mảng nhỏ trong cuộc sống thông qua nhận thức của mình, truyền tải cái đẹp hình thức và nội dung tư tưởng đến người thưởng ngoạn .
Nghệ thuật chỉ là phương tiện để chuyên chở nội dung tư tưởng của tác phẩm . Một bộ phim hay, một vở kịch hấp dẫn, một bản nhạc du dương, một áng văn thơ chau chuốt, một bức tranh tĩnh vật trầm mặc, một bức ảnh phong cảnh lung linh, nếu không có tư tưởng ẩn đằng sau , bên trong những tác phẩm đó thì giá trị của những tác phẩm ấy chỉ mang tính giải trí, mua vui rẻ tiền. Cũng như một cô gái đẹp, tô son điểm phấn, quần là áo lượt nhưng chỉ là cái đẹp hình thức bên ngoài . Quan trọng là cái đẹp bên trong , cái nội dung thì ta phải tự cảm nhận, tự khám phá.
Đứng trước một tác phẩm nghệ thuật, người xem, người thưởng ngoạn phải có trí liên tưởng để giải mã, để hiểu những thông điệp mà tác giả truyền tải.
Sau đây , tôi xin giới thiệu 2 bức ảnh của một tác giả nghiệp dư còn rất trẻ , vẫn đang đi học .

                             Tuổi học trò . Ảnh Minh Huy .

Nhân vật chính được chụp trong tư thế động , tác giả đứng ở góc độ thấp chụp hất lên. Tà áo dài trắng  tung bay làm ta liên tưởng đến cánh chim đang vỗ cánh. Nét mặt nữ sinh tươi cười hồn nhiên , không nhìn về phía ống kính, mắt nhìn ngước lên.  Góc trái bức hình là dàn hoa Tigon tím, màu tím mộng mơ rất  hợp với tông áo dài trắng tạo nên sự nhẹ nhàng thanh thoát. Cái hay ở đây là có vài cánh hoa rớt xuống như bị cuốn theo, hút theo tà áo . Nếu giả dụ không có giàn hoa Ti gôn bên trái bức hình thì bức ảnh sẽ nhạt , kém sinh động. Nếu không có vài cánh hoa rớt xuống thì bức ảnh sẽ giảm đi về phần ý nghĩa. Nếu tác giả can thiệp vào đối tượng chụp , để nữ sinh đứng yên , dù có nhoẻn miệng cười rất duyên thì bức ảnh chỉ mang tính lưu niệm .
Tác giả đã chộp được khoảnh khắc rất đắt để nói nên linh hồn của tác phẩm, đó là tính hồn nhiên, thơ ngây, trong sáng đến thánh thiện của tuổi học trò . Như một cánh chim bồ câu đang tập vỗ cánh bay lên ,  có ngờ đâu ẩn đằng sau những đám mây ngũ sắc kia là những loài chim ác điểu . Trách nhiệm của chúng ta nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng là phải bào vệ, giũ gìn sự trong sáng và thánh thiện ấy.
Bức ảnh thứ hai :

                               Đợi xuân -  Ảnh Minh Huy .

Mình  rất tâm đắc với bức ảnh này.  Tác giả chụp mà đối tượng không biết mình bị chụp . Đây là một bức ảnh mang đậm chất thời sự , rất nhân văn .
 Hậu cảnh là thành phố về khuya vắng vẻ, lác đác có vài chiếc xe máy đi lại, chiếc băng dôn đỏ căng ngang bị nhòe đi dưới ánh đèn. Nổi bật góc phải bức hình là một anh xe ôm đang gác chân lên tay lái chờ khách. Một sự chờ đợi mệt mỏi đến hờ hững,  cô đơn , trống vắng.
Nếu bức ảnh được chụp lúc phố xá tấp nập người qua lại thì không có gì đáng nói. Cái đáng nói ở đây là về đêm .
Trong thời khắc vắng vẻ đó, có người đang yên giấc cùng vợ con, có người vẫn cùng bạn bè bù khú nhậu nhẹt ở nhà hàng, có người đang ở nhà rung đùi xem phim Hàn Quốc bên tách trà bốc khói.  Thì vẫn còn những người phải lăn lộn , phải bươn chải để kiếm sống. Tựa đề của bức ảnh là "Đợi xuân" rất hợp với nội dung phản ánh .
Đối với họ, mùa xuân chưa đến, còn phải đợi ...
Hai bức ảnh trên, phần nào còn bị hạn chế về mặt kỹ thuật. Nếu tôi không nhầm thì Minh Huy không dùng máy chuyên dụng nên giảm thiểu về mặt sáng tạo. Nhưng điều đáng quý ở đây, tác giả đã nhìn ra và ghi lại được khoảnh khắc đời thường trong cuộc sống, điều mà mấy ai đã nhận ra .

Kimle- Thaodan .

P/S : Bật mí với các bạn, Tác giả Minh Huy là con trai của @ Mai Ngân (Khúc Thụy Du).
Ngạc nhiên chưa ? 
Mời các bạn xem những ảnh khác của Minh Huy :  http://maingankhucthuydu.blogspot.com/

31 nhận xét:

  1. Huynh ơi ! Huynh làm mẹ con em cảm động quá ! Chiều Minh Huy đi học về em sẽ kêu con mở ra xem lời bác Kim Lê nhận xét - Sự cảm nhận mới đầy tính nhân văn và thể hiện một tấm lòng độ lượng . Em thật cảm ơn anh lần nữa. Những lời khích lệ của anh sẽ làm cho cháu phải cân nhắc hơn nữa khi bấm máy . Hình thức chưa đủ phải gói vào đó một nội dung , một chia sẻ để gửi đến mọi người.
    Em chúc anh chiều thứ năm thật vui vẻ , an lành trong hạnh phúc . Kính mến.

    Trả lờiXóa
  2. Cả 2 tấm hình đều đẹp đã thể hiện và nói lên 1 cuộc sống thật .
    Cô gái có nụ cười thật hồn nhiên và dễ thương với tà áo dài trắng ở lứa tuổi học trò bay bay trong gió thật hay .
    Còn tấm hình thứ 2 thật ấn tượng lắm Huynh à , cuộc sống mưu sinh của những người dân lao động chân chính thật vất vả biết bao, trong khi những người LẮM CỦA NHIỀU TIỀN họ lại đem những đồng tiền quăng vào những trò thật đáng sợ quá , còn hình ảnh người đàn Ông ngồi trên chiếc xe ấy, đang đợi và cầu mong sẽ kiếm thêm 1 chút cho thu nhập trong khi đường phố đã về khuya ,thật thương sao những người dân sống chơn chất mà quanh năm vẫn thiếu trước hụt sau .
    Em gái cám ơn Huynh đã post bài này và cám ơn Thuy Du và cậu trai trẻ Minh Huy nha . mùa Thu Buồn xin chúc cho tất cả những người dân lao động chân chính sẽ luôn may mắn , và thật nhiều niềm vui hạnh phúc trong năm mới 2013 .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Thu Buồn có một tấm lòng thật nhân ái !

      Xóa
    2. rất vui được quen biết với MTB, tất cả đều là em của KIMANH cơ mà, Cn vui nha, sẽ ghé qua thăm nhà của MTB, ANHKIM coi thế mà cũng có nhiều em gái tốt thiệt đó, có muốn uống cafe cùng hai anh em nhà KIM kg nè...?

      Xóa
    3. Mùa Thu Buồn cũng rất vui khi được quen biết Chị Kimle ,muốn đi cũng khó mà từ chối thì khg cũng khg xong , thôi thì em phải nhờ Huynh Thảo Dân uống dùm em ly cà phe nha . Em cám ơn huynh trước nha,NHƯNG nếu uống dùm em gái ly cà phe , có nổi mụn thì coi như em xin lỗi nha ..hihihi

      Xóa
  3. Nói thật lòng cả hai tấm ảnh đều rất đời thường, sinh động, những khoảnh khắc hiếm hoi của cuộc sống thường ngày, một bên là vô tư trong sáng ở cái tuổi học trò, một bên là vất vả, cô đơn hay mệt mỏi trống vắng vì những mưu sinh, kết hớp lại thì đó là khoảnh khắc đẹp, nhưng công của KIMANH còn lớn hơn thế, bởi đã nhìn thấy và phân tích được cái hồn của hai bức ảnh, tin chắc MH sẽ còn tiến xa hơn nữa với phong cách chụp của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp anh ạ,trên blog YH em cũng rất quen với vài anh chị, họ là những nhiếp ảnh gia có chuyên và không chuyên, nhưng những tác phẩm của họ đều được thổi lên cái hồn, MH cũng không ngoại lệ, nhưng em thích tấm ảnh đầu hơn, sự hồn nhiên trong sáng này khiến cho người thưởng thức cảm thấy tâm hồn mình vui lên giống như anh phân tích, nên chăng cần chọn lọc những tác phầm không chuyên của MH để tham dự các giải về nhiếp ảnh chuyên nghiệp? anh có trách nhiệm động viên vá khuyến khích MH đấy nha, xin chúc mừng tác giả, sang mới anh cafe sáng, lại bị cuốn hút bổi tà áo bay như thế, vui nha anh KIM, em về đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đã chạm vào những ngóc ngách của cái thật lòng thì Kim"em" cảm hứng tuôn trào như vậy đó ! Hoan hô, rất chí lý em gái à .

      Xóa
  4. Thèm trở về như bức ảnh...Tuổi học trò...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu giời cho cái "thèm" của đồng chí trở thành hiện thực.

      Xóa
  5. Đợi xuân...ánh mắt bâng quơ...
    Dáo dác thẫn thờ...mệt mỏi canh khuya...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đợi xuân... hoa rét tái tê
      Mong đời chút nắng còn về mừng xuân.

      Xóa
  6. Ngân tìm được huynh rùi nè.Ngân giỏi ghê!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều lúc, mình cũng phải tự khen mình ( giống như tự thưởng). Chờ thiên hạ thưởng thì lâu quá . Đấy cũng là một giải pháp tinh thần rất hiệu quả Thụy Ngân nhỉ !

      Xóa
  7. Kg đọc hết entries nếu không có dòng PS:// Mel tưởng Huynh của mình dạo nì chuyển sang làm nhiếp ảnh rồi chứ
    Đồng ý với Anh Mel cũng thích chụp những show hình tự nhiên ..ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống quanh ta ...từ dáng điệu đến ngoại cảnh đừng bị tác động bởi sự gò bó .. nó sẽ có cảm xúc thú vị khi ta xem lại !
    Những ngày của đầu năm mới 2013 cảm giác sao Huynh ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những ngày đầu của năm mới, cảm giác của huynh là...rét ! H.N mấy ngày nay rét đậm, rét hại .
      Ta nằm trong chăn ấm nêm êm
      Có thương chi những mảnh đời lặn lội
      Đêm đông rét mướt
      Những kiếp cò thật tội
      Run rẩy thân gầy phố vắng mưu sinh...

      Xóa
  8. TS bình ảnh có nghề lắm. Nếu nói về nghệ thuật thì theo cụ tấm ảnh thứ 2 nhỉnh hơn bởi bố cục và ánh sáng tạo được chiều sâu và hết sức chân thực.Chúc TS sức khỏe bình an...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những bức ảnh cụ chụp cũng có nghề lắm đó ! Cảm ơn cụ nhiều .

      Xóa
    2. Ut sang coi hình, nghe bình ảnh và nghe cả 2 huynh khen nhau. Hì.
      Hình anh hai chụp thiên về phong cảnh tĩnh. Còn những hình này động và trẻ trung

      Xóa
  9. mộc không rành về hội họa, nhiếp ảnh nhưng đọc bài phân tích của anh thấy hay, có gì đó chân thật phản ảnh đúng với những kiến thức mà mộc nghe, đọc loáng thoáng trong suốt thời gian qua, đặc biệt mộc cũng hay sư tầm ảnh trên mạng, có xem vài tấm thì thấy anh nói đúng, có những tấm ảnh rất vô hồn, nhìn như bức tượng ngoài cái hút hồn là phần khoe ... cơ thể vốn là nửa kia của đàn ông chúng ta, nên thế là đẹp, thứ nữa là về thơ, anh nói thơ là " Ngôn ngữ của văn thơ là câu cú và ngữ pháp.", quả thật phần nầy rất khó đây, mộc thì hay "tự đặt" những cặp từ láy không có trong tự điển, hoặc đảo lại nhằm tạo ấn tượng gây thích thú cho người đọc kể cả mình, nhưng theo anh thì đó cũng không phải là thơ vì sai ngữ pháp ... thôi mộc về đây, kính chúc anh khỏe và vui, nói chuyện với anh hơi bị dài rồi, hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc thơ của Mộc tương tự như ta đang chạy xe trên một con đường bằng phẳng, tự nhiên gặp cái "sống trâu giảm tốc độ" , bị tâng lên đến hự một cái. Lần thứ 2 rút kinh nghiệm, chạy gần đến cái sống trâu đó, ta cho xe chạy chậm lại nhưng vẫn bị hẫng. Lần thứ 3 cứ để xe từ từ lăn bánh đến gần cái sống trâu, ta cắt một đường chéo, thấy xe hơi bổng lên rồi hạ xuống , lại thấy hay hay…hề hề…đại để là như vậy .

      Xóa
  10. CN làm gì hả KIMANH? cafe sáng xong rồi em mới sang, anh có muốn cafe trưa kg nào? cùng uống với KIMEM nha, đế tối nay em thức trắng thử coi sao...!em dzìa nha

    Trả lờiXóa
  11. MN sang thăm Huynh đây. Chúc Huynh một tuần mới an lành , hạnh phúc và may mắn.
    MN xin mượn trang nhà gửi đến tất cả các anh , chị , các bạn đã chia sẻ cùng những ảnh chụp của Minh Huy. Gửi đến tất cả các anh , chị , các bạn lời chúc an khang , thịnh vượng và hạnh phúc trong năm 2013. Thân mến.

    Trả lờiXóa
  12. Wow ! Nhà Huynh xây đẹp quá ! Muội rất vui lại được gặp Huynh nơi đây! Muội sang thăm chúc Huynh một tuần mới và buổi chiều đầu tuần luôn khỏe vui hạnh phúc và an lành nhé Huynh !

    Trả lờiXóa
  13. Dao nay Huynh nghien cuu ca van de nay nua a. Rat hay. Em lai biet them vai dieu nua. Em chuc Huynh ngu ngon nha!

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô ! NHIẾP ẢNH MUÔN NĂM !!!!!

    Trả lờiXóa
  15. Chào anh nhé ! Cứ đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh anh nhỉ ? Miền đất mới này có vẻ chắc chắn hơn, mấy hôm nay em cứ nghĩ lão ya hô đóng cửa lại oải người ko muốn vô mạng hu hu
    Chúc anh vui khỏe an lành nhé !

    Trả lờiXóa
  16. Ngày mới nhiều an vui hạnh phúc nhé Huynh!

    Trả lờiXóa
  17. Ngày mới em thăm và chúc Huynh nhiều niềm vui , hạnh phúc nhé. Quí mến.

    Trả lờiXóa
  18. Em thích Đợi xuân. Hình ảnh ấy em vẫn thấy đâu đó nhưng nó đời thường quá, lại thấy lúc mình đang vội vã lao đi trên đường nên không hay để tâm. Thế mới biết em đã vô bỏ qua những điều giản dị mà rất thú vị trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  19. Em gái sang thăm Huynh và chúc Huynh luôn trẻ trung nha ..hihi, dzọt lẹ ..haha

    Trả lờiXóa
  20. Ảnh đẹp quá bác ạ. Mà sao ánh sáng trắng trong ảnh nhiều quá, ảh thừa sáng nhiều quá, tối hơn tí và nhấn vào chủ thể chính thì ảnh đẹp hơn.
    Chúc bác cuối tuần hạnh phúc.

    Trả lờiXóa