Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Tâm sự cuối năm Nhâm Thìn .


                                        Ảnh chụp đầu năm Nhâm Thìn 2012          

Bà xã bảo mình : Ông không nghĩ đến tương lai á ? Ô hô...! Tương lai là hiện tại chứ có gì mà phải nghĩ !? Bà ấy cứ làm như mình vẫn còn "đầu 4 đít chơi vơi" không bằng. Mình bảo : Tương lai của tôi á . 1 là vào nhà dưỡng lão. 2 là ra công viên đánh cờ chơi . Khi đánh cờ  mỏi mắt, nhức đầu,  thì ngồi thư giãn bằng cách đếm bao nhiêu đàn ông đi qua, bao nhiêu đàn bà đi lại...ô hô ! 
Nghe ra thì bi quan quá . Nhưng thực tế nó là như vậy . Ngay như hiện tại , như mấy ông bạn đồng niên của mình, chiều chiều vợ phân công làm nhiệm vụ đủn xe chở cháu đi vòng vòng quanh xóm. ( Đối với mình, cháu nội, cháu ngoại đủ cả "bộ sưu tập", chơi với cháu thì được, chăm cháu thì chịu ). Hiện tại, như mấy ông bạn đồng môn , nửa đêm mất ngủ, dậy từ 3h sáng đi "dạo phố", gọi cho có tinh thần thể thao là "đi tập thể dục". Hiện tại, như mấy ông bạn đồng nghiệp nuôi chim cảnh, rồi ban ngày lẫn ban đêm chu mỏ huýt sáo như chim.  Hiện tại, như mấy ông bạn đồng ngũ bị tai biến mạch máu não, chiều chiều bắc ghế ngồi ngoài cửa mà hai tay lấy bẩy như " gảy đàn ta lư" .... Hiện tại và cũng là tương lai đấy chứ còn gì nữa !
Chả nhẽ tương lai  phải ở biệt thự ven Hồ Tây, có sân ten nít, có bể bơi ? Tương lai phải có du thuyền đi du hí ngắm chim bay cá lượn ? Cái đấy thì phận thảo dân chưa đến lượt. Tương lai thì phải đi Pháp , đi Mỹ ngó Đông , ngó Tây cho bõ một đời tù túng. Ô hô ...! Với căn bệnh "viêm màng túi" kinh niên giữa thời buổi “bác sĩ  kiêm đao phủ” thế này thì chỉ có nước ...đi bằng mắt !  Vả lại , Cụ Thi Nại Am (tác giả cuốn Thủy Hử) có câu "Ngoài 40 tuổi chưa lấy vợ thì không nên lấy vợ ( cha già con cọc khổ lắm ! Chắc "bồ nhí" thì được
). 50 tuổi chưa làm quan thì đừng cố gắng để được làm quan (làm quan được dăm năm về hưu cái bòm thì chẳng bõ công đầu tư).  Ngoài 60 tuổi không nên đi đâu xa...( áp huyết cao, mỡ nhiễm máu, đi tàu bay nhỡ tăng xông thì khổ ).
Ngẫm kỹ, cụ Thi Nại Am nói cũng có phần đúng ! Nhưng bây giờ nhiều cụ U70 tươi ...vẫn còn phong độ lắm ( không hiểu phong độ thật hay là phong độ "lên gân" đây ?). Con người như cỗ máy, 60 năm chạy vẫn tốt chỉ là quảng cáo . "Xéc măng",  "pít tông" rệu rã hết cả rồi .  "cơ quan đoàn thể"  quá đát hết cả rồi ! Chịu khó "bảo dưỡng" chỉ có tác dụng làm cho máy móc không bị "đơ" thôi . Cụ nào "máy còn chạy được" là do quán tính, đừng có dại mà cài số, tăng tốc nhá . Nó sẽ giật giật như động kinh và "chết máy" là cái chắc ! Thôi thì chấp nhận hết quán tính tự khắc nó sẽ dừng lại. Lúc đó cũng đừng nên luyến tiếc làm gì,  quẳng xe cho nhẹ gánh tang bồng, xuống đi bộ túc tắc "ngắm hoa thơm bướm lượn" là thượng sách,  lúc nào mỏi thì ngồi thở, cuối cùng cũng tới đích thôi mà....đi nhanh mà làm zề !?
Khi tuổi đã xế chiều, chuẩn bị “chia tay hoàng hôn” thì người ta hay hoài niệm và tưởng nhớ đến quá khứ.  Cái quá khứ ngổn ngang bao kỷ niệm,  Nhưng cuối cùng cái mà người ta nhớ nhất, không phải là tiền nghìn bạc mớ, không phải là xe hơi nhà lầu , không phải là võng lọng ngựa xe… Cái nhớ nhất, nói rộng ra là cái tình người, nói hẹp lại là cái …tình tang .  Khổ một nỗi người ta lại nhớ  “cái hẹp” nhiều hơn !
Viết đến đây mình lại nhớ câu thơ của cụ Nguyễn Công Trứ :
Giang sơn một gánh giữa đồng
Thuyền quyên ứ hự… anh hùng nhớ chăng?
Ôí thiên địa ơi… !  Ôí làng nước ơi ! Ôí cụ Trứ ơi ! Hai chữ “ứ... hự” hay quá  ! Hay quá !

Thaodan . Tháng củ mật .

38 nhận xét:

  1. Đọc "lời tâm sự cuối năm" của Tiên sinh, bỗng dưng cụ thấy cái chí "Tang bồng hồ thỉ" của mình bị tụt hẳn xuống và trách cái cụ Thi Nại Am thiển cận không biết rằng: "Ngày xưa thất thập cổ lai hy/ Bây giờ thất thập còn đi cặp bồ". Nhưng dù sao cụ cũng được an ủi rằng mỗi sáng đi công viên cũng là hợp qui luật và không có gì phải ưu phiền mỗi khi bà lão hô "Cố lên, cố lên !". Chúc TS năm mới nghe được nhiều tiếng "Ứ hự" như lời cụ NCTr nhaz...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây chừ chỉ nhớ lại những tiếng " ứ hự" thôi cụ ơi . Chúc cụ...VN cố lên ! Cố lên nha .

      Xóa
  2. Huynh mang món cũ ra xào
    Cuối năm thở phào...ôi lại đầu xuân....
    Nhâm Thìn nặng nhọc phân vân
    Quý Tỵ gõ cửa ...bần thần...tình tang...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là món mới, nóng hôi hổi vừa thổi vừa xem . (Chẳng nhẽ, đem món cũ trong tủ lạnh ra xào lại để đãi bà con ? Ái ngại lắm ! Ái ngại lắm Mợ Ngọt à!)

      Xóa
    2. keke...dựa vào tư liệu "Ảnh chụp đầu năm Nhâm Thìn 2012" nên Ngọt "lói xai", Huynh "nượng thứ" nhá...há há....

      Xóa
  3. sang thăm đọc entry cuối năm của anh sao mà rõ thế! cuộc đời là vậy, sinh ra trắng tay, về già tay trắng, xuôi tay là bỏ lại tất tần tật, vậy thì tội gì mà tham lam anh nhỉ..? giống như anh nói, tường lại là gì...? chả ai đoán biết được, thôi thì cứ xem tương lại là cái hiện tại đi , như thế cảm thấy nhẹ nhàng hơn 1 chút. yêu đời hơn 1 chút, thong thả hơn 1 chút, bấy nhiêu thôi , mỗi thứ chỉ 1 chút là quá đủ cho một kiếp người rồi anh nhỉ...? kg biết đến cái tuổi 60 như anh diễn tả em sẽ thế nào...? huhuhuhu, già , móm và xấu xí nữa cơ... dậy chưa KIMANH ơi! cafe với em đi nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi ai cũng đến cái đận ấy thôi. Cứ xếp hàng lần lượt Kim "em" à , đừng có dại dột chen ngang là được .
      Em gái pha cafe nhon wóa !

      Xóa
    2. Sao khg có ly cà phe của em vậy Chị ơi ..huhu

      Xóa
  4. 1 . Nhìn hình Huynh hôm nay mới thật rõ - rất phong độ Huynh ah . Nên chẳng có gì mà bi quan.
    2. Sống thân tâm an lạc trong từng khoảnh khắc của sát na hiện tại thì là tương lai đẹp rồi .
    Những điều này em tin Huynh của em sẽ làm được và rất tốt là khác.
    Chúc Huynh luôn vui khỏe và hạnh phúc nhé. Thân quí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là ảnh chụp cách đây 1 năm , bây giờ ..."Xéc măng", "pít tông" rệu rã hết cả rồi em gái à .
      Huynh cứ theo phương châm này là ok :
      Cẩn trọng từng bước đi Xả bỏ mọi thị phi Lòng an nhiên tự tại Hạnh phúc bất tư nghì...hề hề

      Xóa
  5. Huynh viết bài nào cũng hay và thực tế quá đi , có điều nhìn hình khg biết hiện giờ Huynh còn " phong độ " giống dị hông ta ..hihi, thôi dzọt lẹ..Em Gái chúc Huynh cuối tuần nghĩ ngơi thoải mái và thật nhiều niềm vui bên gia đình và Bạn Bè nha Huynh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tét Qúy Tỵ này, huynh sẽ post cái ảnh chụp đầu năm để so sánh . Mỗi năm mỗi tuổi, nó đuổi..ứ hự đi em gái à , hì hì...

      Xóa
  6. Lớn tuổi rồi nó thế đấy cứ tah61y tuổi đời ngắn lại, thôi sống vui, sống khỏe, sống có ích bác nhá. Chúc Bác đón Tết vui vẻ, hạnh phúc cùng người thân, bạn bè.

    Trả lờiXóa
  7. Vậy mà có nhiều bác cứ " gân cổ " lên mà hót:
    60 là tuổi dậy thì
    70 chập chững anh đi vào đời
    thế huynh uôi..
    ....
    Bài viết của bác dường như nói thay với bao bạn cùng lứa tuổi ấy ! Nhưng mình dòm bác, bác còn phong độ lắm..Chúc bác tâm thân an lạc héng..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai câu thơ trên là có ý châm biếm và phê phán những cụ nào zừ rồi mà vẫn thích "chơi trống bỏi " Bèo "anh" à .

      Xóa
  8. Huynh là thế :)
    Như Du đây có lẽ áp dụng theo 2 chữ : "Tùy duyên", huynh nhỉ?
    Chúc huynh luôn thanh an, nhàn tản huynh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thụỵ Ngân à ! Còn duyên kẻ đón người đưa / Hết duyên đi sớm về trưa một mình (ca dao).
      Buồn nhỉ ! Nhưng đấy là sự thật, cũng đành cầm lòng vậy...

      Xóa
  9. Thăm bạn . Nhà cửa rộng rãi thoáng đãng quá . Chúc đêm ngon giấc bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Giao Thoa ! Đêm đêm cứ kê cao gối mà ngủ, không trằn trọc , không dằn vặt, tĩnh tâm tự tại, đó cũng là hạnh phúc bạn nhẩy !

      Xóa
  10. Ứ...hự...
    Thía là già đó rùi, huynh ui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như Thị ơi . Khi mà còn "ứ hự " được thì không phải già đâu nha .

      Xóa
  11. Ngọc thăm Huynh. Mừng huynh thật phong độ và văn phong luôn sắc sảo, hóm hỉnh, iu đời. Hôm nay muôi mới tỏ mặt đại ca đó nha!

    Trả lờiXóa
  12. Cái mẹt huynh thì các cô gái nhìn thấy liền bỏ chạy , Các cụ già chỉ biết ôm mặt khóc. Chó đang sủa ngừng sủa. Mèo trông thấy lỉnh vào xó bếp . Hu ..hu ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh sang nhà Ngọc còm không được, phải chờ phê duyệt hở em gái ?

      Xóa
    2. Em cài chế độ không phê duyệt rồi mà Huynh! Sao thế nhỉ, anh thử lại xem đã ổn chưa?

      Xóa
  13. Hihi, Ngọt sang thăm Huynh, xin tách trà nóng hôi hổi nầu....
    p/s: năm Quý Tỵ sao gì chiếu vậy Huynh?có vào SG du nịt không nhẻ...đi chơi đây đó cho thoáng đầu óc, để luôn thấy mình năng động, tràn trề sinh lực, chứ mang nhiều tâm sự thía lày không ổn lắm nha Huynh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh thích nhất câu " có vào SG du nịt không nhẻ...? Du nịt thích lắm lố !

      Xóa
  14. vào nhà huynh nhìn cái hình ...hết hồn vì sự oai nghiêm ..sao không cười tươi bên thềm năm mới vậy .rút kinh nghiệm năm nay huynh chụp một tấm thật tươi tắn bên nhành đào nhé
    Khen huynh câu vẫn phong độ như ngày nào rồi Me về thui hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh đang xem TV chương trình "Họp quốc hội", nghiêm chỉnh không được cười !

      Xóa
    2. zị hả ...họp xong cuoi cái nha hiiii

      Xóa
  15. Nhìn cụ trên hình trẻ và đẹp trai hơn cụ Thảo Dân năm ni anh nhỉ ? Sao ko chụp cái đầu năm dương lịch 2013 cho em ngắm cái nào ? Hi hi, chúc anh ngày mới an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đầu năm dương lịch hổng có đào . Mà huynh lại...thích "Đào "...hờ hờ...

      Xóa
  16. Em sang ngắm Huynh thật kỉ nè - Mai mốt có ra HN biết mặt mà tìm để Huynh dẩn đi chơi ...hihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dung dăng dung dẻ, dẫn bé đi chơi . Huynh cũng thích lém chứ bộ !

      Xóa
  17. HUynh ui ! Mừng ghê.rồi thì cũng tìm vào được chốn này.Đọc bài Huynh viết hay ơi là HAY !Vui ơi là VUI .Ít dòng gọi là lời chào Huynh Chúc Huynh cứ Mãi là Huynh Vui vẻ khỏe khắn Huynh Kim nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh sang nhà Ngọc, không còm được . Ngọc viết bài mới đi, ngắn cũng được !

      Xóa
  18. Trở giấc, đêm khuya nghe ứ ự
    Vách bên vọng lại, ngủ không yên.
    Lòng già, trăn trở tìm cơn ngủ.
    Cơn ngủ đi rồi, thức để nghe...!

    Trả lờiXóa