Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Thằng điên .

                                           Truyện ngắn mini
                                http://cc2.upanh.com/23.164.30211881.sx70/images.jpg
                                                             
Chiều cuối năm, rét ngọt ,  mưa bụi lây phây lại càng rét !
 Ngã tư đường phố . Một gã điên quần áo phong phanh , chân đi đất,  sợi dây lủng lẳng trên cổ có gắn một chiếc còi. Gã đưa chiếc còi lên thổi, giơ tay chỉ trỏ "hướng dẫn" người qua lại . Toét... toét ! Đèn đỏ dừng lại ! Tay vượt đèn đỏ giật mình ngoái cổ nhìn, xong nhận ra là một thằng điên,  hắn ta lầu bầu "bố khỉ !".
Chơi  trò "cảnh sát giao thông " mãi cũng chán.  Gã điên lững thững bỏ đi .
 Khi ngang qua  một ngôi nhà đang hát karaoke, gã dừng lại . Trong nhà,  mấy cậu mợ đang thi nhau ông ổng hát . Gã điên bĩu môi, xong đứng dạng chân , hai tay chống nạnh, gã gào lên "...lẻ bảy...tiểu đoàn lẻ bảy, đánh đâu được đấy ...oai hùng biết mấy...." .   Người gã gầy gò mà tiếng như lệnh vỡ, chẳng bù cho mấy ông to như tượng mà giọng nói lí nhí như đồng cô.  Mấy đứa trẻ con đứng gần đấy xúm vào vỗ tay loạn lên. Ả chủ nhà long tong chạy ra, hai tay xua xua như đuổi tà, giọng chua loét : Thôi...thôi ! Lạy bố...!  Bố phắn đi cho con nhờ !
Gã nhổ toẹt bãi nước bọt , bỏ đi ...
Đi được một quãng, gã thấy một đám người lố nhố . Gã đứng lại xem .
Thì ra một cuộc đánh ghen . Anh chồng mặt đỏ gay như gà chọi, đang túm tóc cô vợ dúi đầu xuống đất . Gã  len vào trong , đưa còi lên miệng thổi . Toét...toét ! Xong lớn giọng : Dẹp ra , cho nhà chức trách vào làm nhiệm vụ !  Anh chồng dừng tay , ngơ ngác , khi nhận ra là một thằng điên, hắn vằn mắt "Cút mẹ mày đi !". Mọi người xung quanh cười ồ . Gã điên khụt khịt mũi, xong buông thõng một câu " Đúng là đồ điên !".
Gã lại tiếp tục lang thang trên phố .
Gặp một đám ma đi qua, kèn trống inh ỏi. Gã dừng lại xem . Thấy một ả quần áo xô đi sau xe tang   khóc lóc thảm thiết mà mắt vẫn ráo hoảnh. Gã mỉm cười hô hô, xong khóc lên tu tu , gã khóc thực sự. Không hiểu gã khóc cho người đã chết hay là gã khóc cho cái đời của gã ? Vài giọt nước mắt lăn dài trên gò má đen đúa. Gã đi theo xe tang và khóc rống lên như thế . Mọi người nhìn gã ngơ ngác . Không ai cấm gã khóc cả . Người ta còn phải mất tiền thuê người khóc mướn , đằng này có kẻ tự nguyện khóc miễn phí thì tốt quá rồi còn gì ! Gã càng khóc thảm thiết, càng gào thảm thiết, càng nhiều nước mắt , càng tốt !
Khóc mãi cũng chán . Gã quyệt nước mắt , ngồi phệt xuống vỉa hè . Chợt gã nhìn thấy tờ 200 đồng, nhà đám rải trên đường để  thí cô hồn. Gã nhổm dậy,  nhặt tờ tiền đút vào túi quần, xong cười lớn : Ha ...ha ! Thằng  nào đánh rơi, bố mày bắt được !
Gã lại tiếp tục lang thang, từng đợt gió lùa lạnh cóng, đúng là người điên không biết rét .
Khi ngang qua một nhà hàng, những nồi lẩu đang bốc khói nghi ngút, những tiếng ồn ào của thực khách trộn lẫn những tiếng dzô...dzô..cuồng nhiệt. Gã dừng lại, đưa còi lên miệng thổi . Toét ...toét ! Không được mất trật tự ! Mọi người ngơ ngác nhìn ra, tay bảo vệ nhà hàng chạy tới, trừng mắt quát : Biến ! Có biến không thì bảo ! Gã điên thở dài  đánh thượt, lắc đầu lẩm bẩm " Ngán bỏ mẹ !".
Thấy hai bà cháu người ăn mày đang run rẩy ngồi mé nhà hàng, gã đi tới và móc trong túi quần tờ 200 đồng đưa cho cháu bé, gã bảo : Cho này,  mua  nồi lẩu mà ăn .

Thaodan. .

______________________________________________________


Ut đặt cục gạch TEM ẻn " Thằng điên" rùi nha huynh! Ke!

  Thaodan .
Như thị nhường cho Út nha .


22 nhận xét:

  1. Nếu chỉ mới là như thế , thì có lẽ như thị em đây điên hơn đấy, anh Thảodân ạ.
    Hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác sĩ thần kinh học Freud có nói , đại ý : Trong một ngày, các dây nơron thần kinh vì quá căng thẳng nên tạm thời ngưng hoạt động trong vài giây .
      Nói nôm na cho dễ hiểu là : Trong một ngày, con người ta sẽ bị chập mạch hâm hâm trong vài giây (người thần kinh yếu thì khùng khùng mất vài chục giây).
      Ví dụ : có anh chàng đang nói chuyện với yêu tự nhiên có những hành động rất ngớ ngẩn là vì vậy .. ...he he...

      Xóa
  2. Đúng là đồ điên
    Suôt ngày làm việc điên điên khùng khùng
    Cụ đây chỉ làm anh hùng
    Nổ súng đùng đùng thiên hạ phải kinh
    Hoan hô Việt Nam nhà mình
    Ra ngõ gặp (anh) hùng, ra phố gặp (thằng) điên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi khoái nhắt câu : Nổ "súng" đùng đùng thiên hạ phải kinh , của cụ...

      Xóa
  3. Ngọt thấy "bản thiện" nhiều hơn phần điên đấy- biết dẹp loạn, rất khí phách- đặc biệt biết chia sẻ đầy Tình Người...Chắc chắn quá khứ là một người lương thiện, nghĩa hiệp...nên hiện tại dù vô thức vẫn bộc lộ quán tính.....
    p/s: ả chủ quán, ông chồng đánh ghen, tay bảo vệ nhà hàng sao phải gớm ghiếc người ta như thế nhỉ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mợ Ngọt nhận xét rất đúng ! Mặc dù họ vô thức nhưng trong tiềm thức của họ vẫn ẩn chứa những bản tính có sẵn .

      Xóa
  4. câu chuyện rất nhân văn anh ạ, có khi điên nhưng lại hiểu đời hơn tỉnh cũng nên, nếu truyện nầy mãi giũa kỉ lưỡng chắc chắn sẽ hay lắm đó anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì hiểu đời quá, thần kinh của họ lại nhạy cảm nữa nên phát điên đấy Mộc à. Nên vì thế, có hiểu đời cũng nên hiểu vừa vừa thôi, cái gì "quá" đều không có lợi.

      Xóa
  5. Nó ĐIÊN hay cả THIÊN HẠ ĐỀU ĐIÊN rồi bảo nó ĐIÊN ???

    Trả lờiXóa
  6. Thằng điên thì bảo người tỉnh điên .Người tỉnh thì bảo nó bị điên . Như thế là ...hòa cả làng !

    Trả lờiXóa
  7. Em thấy gã Điên rất tỉnh anh ah - biết khóc , cười đúng chỗ . Biết cho , biết nhận...Em thích truyện ngắn anh viết . Đọc và ngẫm xem mình có khi nào bị điên không nhỉ....
    Ngày mới anh thật vui nha. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điên lại biết khóc cười đúng chỗ . Ta tỉnh , nhiều khi chỗ đáng khóc lại cười, chỗ đáng cười lại khóc .

      Xóa
    2. Ut chầu rìa và thích nhất cmt và rep này

      Xóa
  8. Có khi nào....Lúc ta tưởng ta tỉnh táo nhất thì lại là lúc ta điên nhất. Và ngược lại...Lúc ta tưởng ta điên thì lại là lúc ta tỉnh táo nhất?
    Hihihi. CHúc Huynh chiều vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh xin mạn phép trả lời 2 câu hỏi của em gái nhé :
      1- Trong một cuộc nhậu với bạn bè, ta phê phán người này, ta chê bai kẻ khác . Ta cứ nghĩ là ta tỉnh táo nhất. Chính lúc đó ta là kẻ điên khùng nhất !
      2- Có kẻ miệt thị ta sau lưng, ta không thèm ngoái lại xem kẻ đó là ai. Người bạn đi bên canh bảo ta : Ông điên à !? Chính lúc đó ta là người tỉnh nhất !

      Xóa
  9. Em gái chỉ sang thăm Huynh thôi, khg dám vào bàn những chuyện thế đâu Huynh à , ngày mới bình yên nha Huynh .

    Trả lờiXóa
  10. Muội rất vui khi Huynh ghé thăm ! Cảm ơn Huynh nhiều ! Chúc Huynh thứ tư luôn khỏe,vui,hạnh phúc và an lành nhé Huynh !

    Trả lờiXóa
  11. Ha ! HUynh ơi! Rồi thì cũng vào được nhà Huynh Và được đọc bao nhiêu điều rất thâm thúy của chủ nhà & khách.Lần này nhận xét có bị tiêu mất như lần trước nữa không đây H nhỉ .Chúc H mãi khỏe & An vui .

    Trả lờiXóa
  12. Trong mỗi con người đều có lúc điên anh nhỉ? giống như lời anh nói, dẫu sao câu chuyện của anh cũng rất hấp dẫn, đọc và ngẫm ra nhiều thứ, trong cuộc sống này quả thật rất nhiều điều thú vị, trong cùng 1 ngày "gã điên" bắt gặp rất nhiều tình huống khác nhau, và có những xử lý khác nhau. có cả hỉ nộ ái ố nữa cơ chứ! lẽ ra KIMANH phải là nhà văn thật sự mới đúng, sang mời cafe sáng nè, anh dậy chưa? ngày vui khỏe nha KIMANH

    Trả lờiXóa
  13. Em đang hì hục xây nhà bên HK huynh à..Về với Yahoo thấy thân thuộc như về nhà cũ..Dẫu sao mình cũng đã sử dụng quen rồi mà huynh! Thỉnh thoảng sang với em nha. http://blog.yahoo.com/_QMP7IUIK7FDO6UTXM4DBJJR5LM/articles/911005#comment-item-1149267

    Trả lờiXóa
  14. Hơ! thấy huynh có ẻn mới, lẹ chân sang dành TEM mừ............giấu đâu roài????????

    Trả lờiXóa